>> สอบถามราคาด่วน !!! คลิ๊กเล๊ยย

ฐานรากของบ้าน คืออะไร อยู่ตรงไหนนะ


ฐานรากบ้าน คืออะไร อยู่ตรงไหนนะ

ผลิตภัณฑ์เหล็กเสริมคอนกรีต ฐานราก เสา คานผูกสำเร็จ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้รับเหมาก่อสร้าง นอกจากที่จะไม่ต้อง ตัด ดัด ด้วยตัวเองแล้ว ยังช่วยให้ประหยัดเวลา ลดค่าใช้จ่ายและไม่มีเศษเหล็กเหลือจากการสั่งมาที่เกินปริมาณอีกด้วย

ฐานรากระยอง

 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

  •         ฐานรากบ้าน คืออะไร
  •         ชนิดของฐานรากและคุณสมบัติการใช้งาน
  •          ฐานรากบ้าน อยู่ตรงไหนนะ

 

สามารถติดต่อสอบถามได้ที่  065-940-3065 หรือ Add line @steelekk   สตีลเหล็กมีบริการจัดส่งฟรี  งานเสร็จไว ส่งตรงถึงหน้างาน

 

ฐานรากบ้านคืออะไร

ฐานรากบ้าน

       ฐานรากบ้าน หรือที่นิยมเรียกกันว่า ฟุตติ้ง (Footing) คือ ฐานเริ่มต้นของการก่อสร้าง ทำหน้าที่รับน้ำหนักจากโครงสร้างทั้งหมด เพื่อถ่ายน้ำหนักลงสู่ชั้นดิน ฐานรากจะถูกฝั่งอยู่ใต้ดิน ขนาดและการออกแบบของฐานรากนั้นจะต้องพิจารณาจากหลายองค์ประกอบ การใช้ฐานรากเหล็กเสริมคอนกรีตจะก่อสร้างได้ง่าย รวดเร็ว และมีความแข็งแรง ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศ

ฐานรากบ้าน

คุณสมบัติของดินที่รองรับฐานราก ควรมีความสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกได้โดยไม่เกิดการเคลื่อนตัว หรือพังทลายของดินใต้ฐานรากและต้องไม่เกิดการทรุดตัวลงมาก จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่โครงสร้างสามารถติดต่อสอบถามได้ที่  065-940-3065 หรือ Add line @steelekk   สตีลเหล็กมีบริการจัดส่งฟรี  งานเสร็จไว ส่งตรงถึงหน้างาน

 

ชนิดของฐานรากบ้านและคุณสมบัติการใช้งาน

                ฐานรากบ้านเป็นส่วนสำคัญมากที่สุดในการก่อสร้าง หากฐานรากออกแบบมาไม่เหมาะสมกับสิ่งก่อสร้างด้านบน อาจทำให้สิ่งก่อสร้างเกิดความเสียหายได้ตั้งแต่ยังสร้างไม่เสร็จ ฐานรากแต่ละชนิดก็แตกต่างกันออกไปร่วมไปถึงการใช้งาน แบ่งได้ดังนี้

1.     1.ฐานรากวางบนดิน (Spread Foundation) หรือที่เรียกว่า ฐานรากแผ่ คือฐานรากที่ถ่ายน้ำหนักลงสู่ดินด้านล่างโดยตรง เพื่อให้ดินเป็นตัวรับน้ำหนัก เหมาะกับสิ่งก่อสร้างที่ปลูกบนพื้นที่ที่มีดินชั้นบนแข็ง

 

ฐานรากแผ่เดี่ยว หมายถึง ฐานรากที่รับน้ำหนักจากเสาอาคารเพียงต้นเดียว แล้วถ่ายนน้ำหนักลงสู่พื้นดิน ความหนาของตัวฐาน ต้องสามารถต้านทานโมเมนต์ดัดและแรงเฉือนได้อย่างเพียงพอ และสามารถป้องกันการกัดกร่อนตัวเหล็กเสริมเนื่องจากความชื้น

ฐานรากบ้าน

ฐานรากแผ่ร่วม (Combined Footings) คือ ฐานรากที่มีตอม่อมากกว่า 2 ต้นขึ้นไปอยู่รวมในฐานรากเดียวกัน มักใช้ในกรณีที่ไม่สามารถทำฐานรากแผ่เดี่ยวแยกกันได้

ฐานรากบ้าน

ฐานรากแผ่ปูพรม (Mat or Raft Foundation) มีลักษณะเป็นฐานแผ่ร่วมขนาดใหญ่เป็นผืนเดียวกันทั้งหมด เสาทุกต้นจะวางอยู่บนฐานรากนี้ มักใช้ในกรณีที่ดินมีความสามารถในการรับแรงน้อย ซึ่งส่งผลให้ต้องมีเสาค่อนข้างถี่ การทำฐานรากร่วมกันจึงทำได้ง่ายกว่า และเพิ่มความแข็งแรงในการรับน้ำหนักได้มากขึ้นฃ

ฐานรากบ้าน

 

1.     2.ฐานรากที่มีเสาเข็มรองรับ (Pile Foundation) คือ ฐานรากที่ถ่ายน้ำหนักโครงสร้างลงสู่ดินด้วยเสาเข็ม เนื่องจากชั้นดินที่รับน้ำหนักปลอดภัยอยู่ในระดับลึก เหมาะกับการก่อสร้างบนดินอ่อน มีการออกแบบฐานรากให้มีขนาดเสาเข็มและความลึกให้มีลักษณะแตกต่างกัน เพื่อเพิ่มความสามารถในการรับน้ำหนัก และความเหมาะสมในแต่ละพื้นที

ฐานรากเสาเข็มสั้น (Friction Pile) เป็นฐานรากที่แบกรับน้ำหนักไม่มากนัก และก่อสร้างอยู่บนชั้นดินอ่อน  ความยาวของเสาเข็มสั้นที่สะดวกต่อการปฏิบัติงานโดยทั่วไป จะมีความยาวประมาณ 6-16 เมตร ถ้าความยาวไม่เกิน 6 เมตร

ฐานรากบ้าน

ฐานรากเสาเข็มยาว Bearing Pile เป็นฐานรากที่ต้องแบกรับน้ำหนักมาก และก่อสร้างอยู่บนชั้นดินอ่อน เช่น อาคารสำนักงาน โรงงานอุตสาหกรรม โรงแรม ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ

ฐานรากบ้าน

ฐานรากเป็นสิ่งสำคัญอย่างมาก เพราะทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างตอม่อและเสาเข็มซึ่งเป็นเหล็กที่รับน้ำหนักทั้งหมดของอาคารหรือบ้าน เพราะฉะนั้นคุณภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญ ด้วยบริการผูกเหล็กชั้นฐานรากแบบสำเร็จของเรา คุณจะไม่ต้องเสียเวลาอันมีค่าที่หน้างาน เพราะเราตัด-ดัดเหล็กออกมาด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยและมีคุณภาพสูง พร้อมผูกตามแบบที่ลูกค้าวางเอาไว้อย่างแม่นยำ

สามารถติดต่อสอบถามได้ที่  065-940-3065 หรือ Add line @steelekk   สตีลเหล็กมีบริการจัดส่งฟรี  งานเสร็จไว ส่งตรงถึงหน้างาน

 

ฐานรากบ้านอยู่ตรงไหน ของบ้านกันนะ

ฐานรากบ้าน

ฟุตติ้ง ตอม่อ เป็นส่วนสำคัญหลักเลยก็ว่าได้เป็นเป็นส่วนของฐานรากซึ่งจะช่วยพยุงน้ำหนัก หรือรับน้ำหนักได้ดีหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับวัสดุคุณภาพของ ฟุตติ้ง ตอม่อในการก่อสร้างและวิศวกรรมการทำงานก่อสร้างสมัยนี้ มีนวัตกรรมและความรู้ใหม่ๆเกิดขึ้นตลอดเวลา และทำให้การก่อสร้างง่ายมากขึ้น ฐานรากหรือฟุตติ้งที่ช่างหรือวิศวกรเรียกถือว่า เป็นส่วนสำคัญมากๆในงานก่อสร้างเพราะเป็นพื้นฐานของสิ่งปลูกสร้างต่างๆ นั่นเอง

ฐานรากบ้าน หรือที่ช่างนิยมเรียกกันว่า “ฟุตติ้ง” คือโครงสร้างส่วนที่อยู่ใต้ผิวดิน ทำหน้าที่แบกรับน้ำหนักจากเสาแล้วถ่ายลงสู่ดิน การใช้ฐานรากแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก จะก่อสร้างได้ง่าย รวดเร็ว และมีความแข็งแรง ทนทานต่อสภาพดินฟ้าอากาศ ซึ่งในปัจจุบันมี ฟุตติ้งสำเร็จรูป จำหน่ายและสามารถสั่งทำตามแบบได้

เราคงเคยได้ยินคำว่า “ฐานรากบ้าน” และ “ตอม่อ” มาบ้าง แต่อาจไม่ทราบว่าคืออะไร อยู่ส่วนไหนของบ้าน มีหน้าที่และความสำคัญอย่างไรในโครงสร้างบ้าน ฐานราก และ ตอม่อนั้น เป็นองค์ประกอบหนึ่งของโครงสร้างบ้านที่อยู่ใต้ดิน ที่มีผลต่อการรับน้ำหนักของตัวอาคารหรือบ้านทั้งหลัง ซึ่งมีความเกี่ยวเนื่องกัน มักเป็นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก เพราะอยู่ในชั้นดินที่มีความชื้น จึงต้องมีคุณสมบัติในการทนต่อความชื้นได้ดี สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 065-940-3065 หรือ Add line @steelekkสติลเหล็กมีบริการจัดส่งฟรี งานเสร็จไว ส่งตรงถึงหน้างานในจังหวัดระยอง

 

 

 

บทความอื่นๆ


3 เทคนิค เคล็ดลับการเลือกรองเท้านิรภัย(Safety)ให้ปลอดภัย สำหรับผู้รับเหมาก
7 เทคนิคการคุยงานกับช่าง/ผู้รับเหมาให้เข้าใจง่ายมากขึ้น "เทคนิคการคุย
เทรนด์แต่งบ้าน แต่งยังไงไม่ตกยุค ทำอย่างไรบ้าง "เทรนด์แต่งบ้าน ไอแต่ง
แก้ปัญหาเหล็กเกิดสนิม 4 เหตุผลสำคัญที่ทำให้เหล็กเกิดสนิมก่อนถึงเวลา
อาชีพสายงานช่าง 6 อาชีพ สายช่างควรทำไม่ตกงาน "อาชีพช่าง ไม่ว่าสายไหน ก็
รอยร้าวจากเสาบ้านเกิดจากอะไร รู้ก่อนลาม ป้องกันก่อนบ้านพัง "รอยแตกจา
เครื่องมือช่างพื้นฐาน  10 ลิสต์จดทบทวนไว้อุปกรณ์ติดตั้งช่างก่อนออกจา
ปัญหาเจ้าของบ้าน ลูกค้าแบบไหน? ที่ผู้รับเหมาอย่างเรา  ต้องหนีไปไกลๆ
ข้อควรรู้ ก่อนจ้างผู้รับเหมาก่อสร้าง มีอะไรบ้าง "ผู้รับเหมาก่อสร้าง&nbs
ติดตั้งแผ่นพื้นคอนกรีตอย่างไรให้ปลอดภัย เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง · &nb
ปลอกเหล็กสำเร็จรูป ดีกว่าดัดเองหน้างานอย่างไร เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
คานบ้าน มี กี่ ประเภท แบบไหนเหมากับบ้านคุณ  เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ·&n