>> สอบถามราคาด่วน !!! คลิ๊กเล๊ยย

โครงสร้างบ้าน มีอะไรบ้าง


สตีลเหล็กพามารู้จักกับ 

ครงสร้างบ้าน มีอะไรบ้าง

 

โครงสร้างบ้าน มีอะไรบ้าง ระยอง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง   

·         โครงสร้างบ้าน คืออะไร

·         โครงสร้างบ้าน มีอะไรบ้าง

·         เหล็กใช้ทำโครงสร้างบ้าน มีแบบไหนบ้าง

 

สอบถามได้ที่โทร 065-940-3065 หรือ Add line @steelekk สติลเหล็กมีบริการจัดส่งฟรี งานเสร็จไว ส่งตรงถึงหน้างานในจังหวัดระยอง.

 

โครงสร้างบ้าน คืออะไร

            โครงสร้างบ้าน ถ้าเปรียบบ้านกับร่างกายของมนุษย์ เสาและคานบ้านก็คือส่วนที่เป็นโครงกระดูก ซึ่งหมายถึงความมั่นคงแข็งแรงเป็นตัวยึดส่วนต่างๆของบ้านไว้ด้วยกัน โครงสร้างบ้าน มีอะไรบ้างนั้น บทความนี้จะพาไปทำความเข้าใจกันครับ ก่อนอื่นเลย โครงสร้างหลักของบ้านประกอบไปด้วย 5 ส่วนสำคัญ คือ ปูนโครงสร้าง เหล็กเสริมคอนกรีต อิฐ โครงสร้างหลังคา และ ท่อ เป็นต้น

 

โครงสร้างบ้าน มีอะไรบ้าง

 

           องค์ประกอบสำคัญของการสร้างบ้านก็คือเหล็กโครงสร้าง แน่นอนว่าการสร้างบ้านหนึ่งหลังจะมีการออกแบบที่แตกต่างกันออกไป ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้อยู่อาศัย เจ้าของบ้านจำเป็นต้องมีความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของโครงสร้างบ้าน เพื่อให้บ้านของเราออกมาในแบบที่ต้องการ และป้องกันไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด แล้วโครงสร้างของบ้าน มีอะไรบ้างนั้น หลักๆเลยจะเป็น  รากฐาน เสา คาน และ พื้น เป็นต้นครับ  เราค่อยๆมาทำความเข้าใจกันที่ละอย่างไปพร้อมกันนะครับ

1.        ฐานราก

ฐานราก ระยองฟุตติ้ง ระยอง

 

 

 

ฐานราก หรือ งานฐานราก เป็นโครงสร้างที่มีความสำคัญและใช้เป็นส่วนแรกในการก่อสร้าง มีหน้าที่ใช้สำหรับรองรับน้ำหนักของตัวอาคาร เพื่อถ่ายน้ำหนักลงสู่ชั้นดิน การออกแบบฐานรากโดยทั่วไปจะเป็นหน้าที่ของวิศวกรโยธาในการคำนวณขนาดและการเลือกใช้วัสดุการเลือกใช้งานต้องพิจารณาหลายองค์ประกอบ โดยดูจากลักษณะของดินหรือชั้นดินในบริเวณก่อสร้าง ว่ามีชั้นดินรับน้ำหนักอยู่ที่ระดับความลึกเท่าไร หากเป็นชั้นดินที่มีการรับน้ำหนักลึก ควรใช้ฐานรากที่ต้องมีระบบเสาเข็ม เพื่อให้น้ำหนักของสิ่งปลูกสร้างไปอยู่ในชั้นดินดังกล่าวสำหรับการเลือกชนิดของฐานรากนั้นจะขึ้นอยู่กับขนาด และประเภทของอาคารที่กำลังก่อสร้าง โดยฐานรากสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลักๆ ดังนี้

1. ฐานรากเสาเข็ม คือ โครงสร้างที่เป็นฐานรากอยู่ใต้ผิวดิน เพื่อรองรับน้ำหนักจากสิ่งปลูกสร้างแล้วถ่ายน้ำหนักลงสู่ตัวเสาเข็ม นิยมใช้เสาเข็มบริเวณก่อสร้างที่เป็นดินเนื้ออ่อน ซึ่งไม่สามารถรับน้ำหนักของโครงสร้างบ้านได้ โดยการเลือกใช้เสาเข็มจะต้องคำนึงถึงปัจจัยด้านน้ำหนักที่บรรทุกว่า มีมากเกินกว่าคุณสมบัติของดินที่จะได้รับหรือไม่หากคุณสมบัติของดินในบริเวณนั้นๆ อ่อนตัวมาก ถ้าไม่ใช้เสาเข็มรองรับฐานรากอาจทำให้สิ่งปลูกสร้างไม่สามารถทรงตัวอยู่ได้ และจุดเด่นของฐานรากแบบเสาเข็ม คือ เป็นฐานรากแบบลึก และที่นิยมนำมาใช้ในปัจจุบัน คือ เสาเข็มคอนกรีต หรือเสาเข็มไม้สำหรับบ้านไม้

2. ฐานรากแบบแผ่ คือ ฐานรากที่รองรับน้ำหนักจากตัวอาคารแล้วถ่ายน้ำหนักลงสู่ชั้นดินได้โดยตรง ฐานรากแบบแผ่จะมีความลึกเพียง 2-3 เมตรเท่านั้น นิยมนำมาใช้กับพื้นที่มีสภาพดินเนื้อแข็ง และมีความหนาแน่นพอที่จะรองรับน้ำหนักทั้งหมดของตัวบ้านและอาคารได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้เสาเข็มในการช่วยรับน้ำหนัก เหมาะสำหรับอาคารที่ไม่มีน้ำหนักมากจนเกินไป

3. ฐานรากแบบตอม่อ คือ ฐานรากที่ทำจากคอนกรีตตอม่อหล่อลึกลงไปในชั้นดินหรือน้ำ มีความแข็งแรงทนทานค่อนข้างมาก แต่ไม่นิยมใช้ในการสร้างบ้านพักอาศัยโครงสร้างบ้าน มีอะไรบ้างสอบถามได้ที่โทร 065-940-3065 หรือ Add line @steelekk สติลเหล็กมีบริการจัดส่งฟรี งานเสร็จไว ส่งตรงถึงหน้างานในจังหวัดระยอง.

 

2.        เสา

 

  เสาระยอง  เสา

เสา คือ ส่วนประกอบหลักของโครงสร้างอาคาร ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักจากคานของทุกชั้น เพื่อถ่ายเทน้ำหนักลงสู่ตอม่อและฐานรากต่อไป โดยสถาปนิกกับวิศวกรจะเป็นผู้กำหนดหน้าตัดเสา ตามความเหมาะสมของรูปแบบและลักษณะโครงสร้างเสาสำหรับก่อสร้างบ้านจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ เสาไม้ เสาเหล็ก และ เสาคอนกรีตเสริมเหล็ก ส่วนการเลือกใช้งานควรพิจารณาจากชนิดของวัสดุ เพื่อความเหมาะสมของโครงสร้าง

1. เสาไม้ ทำจากวัสดุที่เป็นไม้ เสาประเภทนี้โดดเด่นในเรื่องความสวยงามแบบธรรมชาติ และมีลวดลายสวยงามกว่าเสาประเภทอื่น แต่มีราคาสูง ไม้ที่นิยมนำทำเสาส่วนใหญ่จะเป็นไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้ตะเคียน ไม้เต็ง ไม้ชิงชัน ไม้มะม่วง หรือจำพวกไม้เนื้อแกร่ง เช่น ประดู่ ไม้เกลือ และไม้แดง เป็นต้นในปัจจุบันไม้ที่นำมาทำเสาต้องเป็นไม้ขนาดใหญ่ โดยใช้เส้นผ่านศูนย์กลาง 4 นิ้ว มีน้ำหนักมาก ทำให้ขนย้ายยาก และไม้คืออาหารของปลวก ดังนั้นต้องระวังเรื่องปลวกเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจเกิดขึ้นในภายหลัง

2. เสาเหล็ก ทำจากวัสดุที่เป็นเหล็ก เสาประเภทนี้จะมีน้ำหนักเบากว่าเสาประเภทอื่น และมีราคาถูก นิยมนำไปใช้งานเกี่ยวกับอาคารจอดรถ และงานโกดังต่างๆ แต่ไม่นิยมนำไปสร้างบ้าน เพราะไม่ทนทานต่อไฟ โดยส่วนใหญ่เสาเหล็กจะเป็นรูปแบบสำเร็จรูป ซึ่งมีด้วยกัน 2 ประเภทนั่นคือเสาเหล็กรูปพรรณ เสารูปแบบนี้นิยมนำมาใช้สร้างบ้าน มีหน้าตัดหลากหลายรูปแบบตามมาตรฐาน ทั้งเหล็กรูปตัวไอ (I) ตัวเฮช (H) หรือกล่อง (Tube)เสาโครงข้อแข็ง เสาชนิดนี้นิยมนำมาใช้ยึดข้อต่อเข้าด้วยกัน แบบยึดแน่น โดยอาศัยการเชื่อมต่อที่มีความแข็งแรงถึงแม้ว่าเสาเหล็กจะมีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายได้สะดวก และสามารถสร้างเสร็จค่อนข้างรวดเร็ว แต่ไม่สามารถทนความร้อนได้ และเกิดการกัดกร่อนได้ง่าย ดังนั้นต้องรักษาวัสดุด้วยการห้อหุ่มวัสดุกันไฟ และทาสีกันสนิมเพื่อป้องกันการถูกกัดกร่อน

3. เสาคอนกรีตเสริมเหล็ก ทำจากคอนกรีตที่ใส่เหล็กเสริม เพิ่มความสามารถในการรับแรงอัด แรงดึง และแรงดัดได้ดี ทำหน้าที่รับน้ำหนักของตัวอาคาร โดยตัวอาคารจะถ่ายน้ำหนักลงมาในแนวดิ่ง และในบางครั้งอาจจะต้องรับโมเมนต์ดัดด้วย เสาคอนกรีตเสริมเหล็กจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ เสาคอนกรีตหล่อในที่ เสาคอนกรีตเสริมเหล็กสำเร็จรูปซึ่งเสาคอนกรีตเสริมเหล็กแต่ละรูปแบบ จะมีข้อกำหนดที่แตกต่างกันไป ทั้งในเรื่องวิธีการก่อสร้าง ความสามารถในการรับน้ำหนัก และโครงสร้างแต่ละประเภทโครงสร้างบ้าน มีอะไรบ้างสอบถามได้ที่โทร 065-940-3065 หรือ Add line @steelekk สติลเหล็กมีบริการจัดส่งฟรี งานเสร็จไว ส่งตรงถึงหน้างานในจังหวัดระยอง.

 

3.        คาน

คาน ระยอง คานบ้าน ระยอง 

 

คาน คือ หนึ่งในส่วนประกอบสำคัญของโครงสร้างบ้าน มีหน้าที่ในการรองรับน้ำหนัก และถ่ายเทน้ำหนักลงสู่เสา เพื่อเป็นตัวช่วยเสริมความมั่นคงแข็งแรงให้กับโครงสร้าง หากแบ่งประเภทของคานตามวัสดุที่นิยมใช้ในการสร้างคาน จะคล้ายกับวัสดุที่นำมาทำเป็นเสา มี 3 ประเภท ดังนี้

1. คานไม้ คือ วัสดุดั่งเดิมที่นิยมใช้มาตั้งแต่อดีต เพราะในสมัยก่อนไม้เป็นวัสดุที่หาง่ายที่สุด โดยการทำคานไม้จะนิยมใช้ไม้เนื้อแข็งเพราะมีขนาดใหญ่ เช่น ไม้เต็ง ไม้แดง และไม้รัง เป็นต้น มาพร้อมคุณสมบัติในการรับน้ำหนักได้ดี และมีความแข็งแรง ทนทาน นอกจากนี้ยังมีสีสัน และลวดลายที่สวยงามดูเป็นธรรมชาติ

2. คานเหล็ก เป็นวัสดุที่ทำจากเหล็กรูปพรรณพร้อมใช้งาน เมื่อมาถึงหน้างานก็สามารถนำมาเชื่อมประกอบกันได้ทันที คานเหล็กนิยมนำมาใช้กับโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่าอาคารขนาดเล็ก เนื่องจากต้องอาศัยช่างก่อสร้างที่มีความชำนาญสูงข้อเสียของคานเหล็กสามารถเกิดสนิม และถูกกัดกร่อนได้ง่าย จึงจำเป็นต้องทาสีกันสนิม หรือหุ้มวัสดุกันไฟก่อนใช้งาน ดังนั้นข้อจำกัดเหล่านี้อาจทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในภายหลัง

3. คานคอนกรีตเสริมเหล็ก คือ คานที่สร้างด้วยคอนกรีตเสริม และความแข็งแกร่งด้วยเหล็กเส้น เพื่อเพิ่มคุณสมบัติในการรับแรงดึง รองรับน้ำหนักได้ดี ที่สำคัญมีราคาไม่สูง จึงทำให้คานประเภทนี้ได้รับความนิยมอย่างมากในปัจจุบันแต่คานคอนกรีตเสริมเหล็กก็มีจุดอ่อนเช่นเดียวกัน ผู้รับเหมาจำเป็นต้องใส่ใจขั้นตอนการเทปูนอย่างละเอียด เพราะอาจจะเกิดการแตกร้าวได้ง่ายโครงสร้างบ้าน มีอะไรบ้างสอบถามได้ที่โทร 065-940-3065 หรือ Add line @steelekk สติลเหล็กมีบริการจัดส่งฟรี งานเสร็จไว ส่งตรงถึงหน้างานในจังหวัดระยอง.ล

 

4.พื้น

พื้น ระยอง พื้น ระยอง

 

พื้น คือ โครงสร้างพื้นฐานตามแนวราบของอาคาร มีหน้าที่รับน้ำหนักโดยตรง แล้วถ่ายน้ำหนักลงสู่คานหรือเสา ซึ่งโครงสร้างของพื้นแต่ละชนิดก็จะแตกต่างกันออกไป ตามลักษณะของดินในพื้นที่ และนอกจากนี้ยังมีในเรื่องของระบบการกระจายน้ำหนัก สำหรับความแตกต่างด้านการใช้งานของอาคารนั้นๆโดยพื้นแต่ละแบบสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ พื้นไม้ พื้นเหล็ก และ พื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

1. พื้นไม้ ประกอบไปด้วยโครงสร้าง 2 ส่วน คือ ไม้แผ่น และ ไม้กระดาน มีความหนาไม่น้อยกว่า 1 นิ้ว หน้ากว้าง 4, 6, 8 และ 10 นิ้ว และตงไม้ ขนาด 1 ½ * 6 นิ้ว, 2*6 นิ้ว,11/2*8 นิ้ว และ2*8 นิ้ว วางห่างกันประมาณ 50 เซนติเมตร ทำหน้าที่รองรับน้ำหนักโดยตรง แล้วถ่ายน้ำหนักลงสู่คานการทำพื้นไม้จะเป็นโครงสร้างของพื้นแบบง่ายๆ โดยใช้คานไม้ปูด้วยไม้แผ่นเรียงกันด้วยวิธีเข้าลิ้นและตอกตะปูยึดไว้ ไม้ที่ใช้จะเป็นประเภทไม้เนื้อแข็ง เช่น ไม้สัก ไม้เต็ง หรือไม้แดง เป็นต้น คุณสมบัติของโครงสร้างไม้ชนิดนี้ก็คือ มีขั้นตอนการทำง่าย สะดวก และช่วยประหยัดเวลาในการทำได้ดีแต่ข้อเสีย คือ ไม่สามารถรับน้ำหนักเยอะได้ หากนำมาทำเป็นบันไดอาจเกิดเสียงดังได้เวลาไม้หดตัว และเนื่องจากไม้ในปัจจุบันหายาก จึงทำให้มีราคาสูง แต่ถึงอย่างไรการนำไม้มาทำพื้นบันไดยังคงเป็นที่นิยม เนื่องจากมีลวดลายที่สวยงาม ดูเป็นธรรมชาติ และไม่จำเป็นต้องใช้จำนวนเยอะก็สามารถทำได้

2. พื้นเหล็ก คือ พื้นที่มีโครงสร้างเป็นเหล็ก ประกอบไปด้วยวัสดุแผ่นเหล็กขนาดมาตรฐาน วางบนตงเหล็ก ในปัจจุบันนิยมทำเป็นพื้นโปร่งมีลักษณะเป็นเหล็กแผ่นเจาะรู หรือ ลายนูนเพื่อกันลื่น เหมาะสำหรับนำมาทำพื้นทางเดินในโรงงาน พื้นสะพานลอย และอาคารโครงเหล็กชั่วคราวแต่ไม่นิยมนำพื้นเหล็กมาทำเป็นพื้นที่พักอาศัย และอาคารทั่วไป เนื่องจากขาดความสวยงาม ไม่เรียบร้อย และเสียงดังขณะเดิน แต่สามารถนำวัสดุอื่นมาปิดทับบนแผ่นเหล็ก แล้วทำเป็นพื้นหน้าตัดผสมได้

3. พื้นคอนกรีตเสริมเหล็ก พื้นประเภทนี้มีโครงสร้างเป็นคอนกรีตเสริมด้วยเหล็กทั้งระบบ ในปัจจุบันพื้นประเภทนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากมีความแข็งแรงทนทานกว่าพื้นทุกประเภท ราคาไม่สูง และมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบ นอกจากนี้พื้นคอนกรีตเสริมเหล็กยังสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ชนิด ตามลักษณะการผลิตและการใช้งาน ดังนี้ พื้นคอนกรีตชนิดหล่อกับที่ เป็นรูปแบบการหล่อดั่งเดิมที่ใช้ตั้งแต่ในอดีต แต่ในปัจจุบันไม่ค่อยนิยมใช้ในการสร้างบ้านเรือน เนื่องจากมีวิธีการที่ซับซ้อน แต่ยังคงนำมาในงานบางลักษณะ เช่น การทำพื้นชั้นล่างที่ไม่ได้อยู่บนคาน การทำพื้นห้องน้ำเพื่อเจาะรูเพื่อเดินท่อต่างๆ

พื้นสำเร็จรูปแบบแผ่นท้องเรียบ โครงสร้างของพื้นชนิดนี้ประกอบด้วยพื้นคอนกรีตอัดแรงสำเร็จรูปแบบแผ่นท้องเรียบ นำมาวางเรียงกันเป็นพื้นห้องแล้วทาทับด้วยคอนกรีตเสริมเหล็กอีกชั้นหนึ่งนิยมใช้กันอย่างแพร่หลายในการปลูกสร้างบ้านเรือน และอาคารทั่วไป เพราะช่วยประหยัดเวลา มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และสามารถรองรับน้ำหนักได้ดี

พื้นสำเร็จรูปแบบกลวง พื้นชนิดนี้มีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างออกไป จากพื้นสำเร็จรูปแบบแผ่นท้องเรียบ เพราะพื้นชนิดนี้มีช่วงความยาวที่มากกว่า และอาจมีช่วงพาดที่ยาวถึง 12 เมตร โดยไม่เกิดการแอ่นตัวของพื้น สามารถรับน้ำหนักได้ดี และมีขนาดให้เลือกหลากหลายนิยมนำพื้นชนิดนี้มาใช้กับอาคารสำนักงาน อาคารขนาดใหญ่ หรืออาคารจอดรถมากกว่าการใช้งานกับบ้านเรือนทั่วไป  และเนื่องจากพื้นสำเร็จรูปชนิดนี้เป็นแบบกลวง จึงมีช่องภายในที่สามารถใช้ประโยชน์ในการเดินสายไฟหรือท่อน้ำได้อีกด้วย

               พื้นคอนกรีตยังมีการนำเอาพื้นไม้เทียม หรือ กระเบื้องมาใช้ตกแต่ง เพื่อให้เกิดความสวยงาม โดยทั่วไปจะติดตั้งเข้ากับตงเหล็ก แล้วใช้สกรูยึดเข้ากับตัวล็อคสำเร็จรูป หากติดตั้งบนพื้นคอนกรีตสามารถใช้ปูนกาวคล้ายกับการปูกระเบื้อง แล้วใช้สกรูกับพุกพลาสติกช่วยยึดเพื่อความแน่นหนา จากนั้นก็สามารถตกแต่งพื้นของคุณ ด้วยการปูปาร์เก้ไม้เทียมลงบนพื้นคอนกรีตได้ทันที

 โครงสร้างบ้าน มีอะไรบ้างสอบถามได้ที่โทร 065-940-3065 หรือ Add line @steelekk สติลเหล็กมีบริการจัดส่งฟรี งานเสร็จไว ส่งตรงถึงหน้างานในจังหวัดระยอง.

บทความอื่นๆ


3 เทคนิค เคล็ดลับการเลือกรองเท้านิรภัย(Safety)ให้ปลอดภัย สำหรับผู้รับเหมาก
7 เทคนิคการคุยงานกับช่าง/ผู้รับเหมาให้เข้าใจง่ายมากขึ้น "เทคนิคการคุย
เทรนด์แต่งบ้าน แต่งยังไงไม่ตกยุค ทำอย่างไรบ้าง "เทรนด์แต่งบ้าน ไอแต่ง
แก้ปัญหาเหล็กเกิดสนิม 4 เหตุผลสำคัญที่ทำให้เหล็กเกิดสนิมก่อนถึงเวลา
อาชีพสายงานช่าง 6 อาชีพ สายช่างควรทำไม่ตกงาน "อาชีพช่าง ไม่ว่าสายไหน ก็
รอยร้าวจากเสาบ้านเกิดจากอะไร รู้ก่อนลาม ป้องกันก่อนบ้านพัง "รอยแตกจา
เครื่องมือช่างพื้นฐาน  10 ลิสต์จดทบทวนไว้อุปกรณ์ติดตั้งช่างก่อนออกจา
ปัญหาเจ้าของบ้าน ลูกค้าแบบไหน? ที่ผู้รับเหมาอย่างเรา  ต้องหนีไปไกลๆ
ข้อควรรู้ ก่อนจ้างผู้รับเหมาก่อสร้าง มีอะไรบ้าง "ผู้รับเหมาก่อสร้าง&nbs
ติดตั้งแผ่นพื้นคอนกรีตอย่างไรให้ปลอดภัย เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง · &nb
ปลอกเหล็กสำเร็จรูป ดีกว่าดัดเองหน้างานอย่างไร เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
คานบ้าน มี กี่ ประเภท แบบไหนเหมากับบ้านคุณ  เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ·&n