>> สอบถามราคาด่วน !!! คลิ๊กเล๊ยย

ติดตั้งแผ่นพื้นคอนกรีตอย่างไรให้ปลอดภัย สตีลเหล็กจำหน่ายพร้อมติดตั้งในระยอง


ติดตั้งแผ่นพื้นคอนกรีตอย่างไรให้ปลอดภัย

ติดตั้งแผ่นพื้นคอนกรีตอย่างไรให้ปลอดภัย

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

·         ขั้นตอนการวางแผ่นพื้นคอนกรีต

·         ติดตั้งแผ่นพื้นสำเร็จรูปอย่างไรให้ปลอดภัย     

·         การเลือกใช้แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป 

สามารถติดต่อสอบถามได้ที่  065-940-3065 หรือ Add line @steelekk   สตีลเหล็กมีบริการจัดส่งฟรี  งานเสร็จไว ส่งตรงถึงหน้างาน

 

ขั้นตอนการวางแผ่นคอนกรีต

สำหรับขั้นตอนในการวางแผ่นคอนกรีตนั้น มีดังนี้

ขั้นตอนการวางแผ่นคอนกรีต

 

1. เตรียมพื้นที่

การเตรียมพื้นที่จะเป็นการเตรียมคานสำหรับใช้วางแผ่นพื้นสำเร็จนั่นเอง ซึ่งการเตรียมคานจะต้องทำให้เสร็จก่อน ถึงจะสามารถนำแผ่นพื้นสำเร็จมาวางได้ ซึ่งขั้นตอนการเตรียมคานสำหรับจัดวาง มีดังนี้

 

เตรียมคานให้มีความกว้างอย่างน้อย 15 เซนติเมตร เนื่องจากการวางแผ่นพื้นสำเร็จ จะต้องมีส่วนซ้อนกันระหว่างคานกับแผ่นพื้นอย่างน้อย 5 – 7.5 เซนติเมตร และความยาวของคานจะต้องพอดีกับความยาวของแผ่นสำเร็จต่อกัน เพื่อที่เวลาวางแล้วแผ่นจะได้ไม่เกิดการซ้อนกัน

เคลียร์พื้นคานด้านบนให้เรียบ และสูงเท่ากันทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นส่วนหัว กลาง และท้ายคาน เพื่อที่เวลาวางแผ่นพื้นสำเร็จแล้ว แผ่นพื้นสำเร็จจะแนบชิดกันสวยงาม

เตรียมไม้ค้ำยันชั่วคราวที่บริเวณด้านล่างแผ่นพื้นสำเร็จ เพื่อช่วยในการรองรับน้ำหนักของคอนกรีต เวลาที่ทำการเททับด้านบนแผ่นพื้นสำเร็จ ซึ่งไม้ค้ำยันจะช่วยรองรับน้ำหนักคอนกรีตที่เทลงมา ทำให้แผ่นพื้นสำเร็จไม่เกิดการแตกร้าวขึ้นได้

เตรียมเหล็กขนาด 9 มม. 2 เส้น เสียบฝั่งลงในคานที่จุดเดียวกัน โดยการฝั่งเหล็กจะต้องทำการฝั่งทุก 35 หรือ 40 เซนติเมตร โดยเหล็กนี้จะเป็นตัวเพิ่มแรงยึด และลดการแตกร้าวของพื้น

 

2. วางแผ่นพื้นสำเร็จรูป

การวางแผ่นพื้นสำเร็จรูป จะใช้เครื่องมือสำหรับยกแผ่นพื้น เช่น เครน, รถเฮี้ยบ เป็นต้น โดยทำการคล้องสลิงที่หูหิ้วเหล็กที่ติดมากับแผ่นพื้นสำเร็จรูป

นำแผ่นพื้นสำเร็จรูปมาวางบนคาน โดยมีระยะนั่งคานอยู่ระหว่าง 5 – 7 เซนติเมตร

ทำการจัดเรียงแผ่นพื้นสำเร็จรูปให้เป็นระเบียบ และวางแนบสนิทกัน โดยไม่มีช่องว่างระหว่างแผ่น

 

3. เทคอนกรีตทับแผ่นพื้นสำเร็จรูป

การเทคอนกรีตทับหลังจากวางแผ่นพื้นสำเร็จเพื่อประสานแผ่นพื้น และเพิ่มความแข็งแรงให้กับพื้น โดยก่อนที่จะเทคอนกรีต ต้องทำการวางเหล็กเสริมพิเศษและเหล็กกันร้าวก่อน จึงค่อยทำการเทคอนกรีตลงไป

 

 

ติดตั้งแผ่นพื้นสำเร็จรูปอย่างไรให้ปลอดภัย

ติดตั้งแผ่นพื้นสำเร็จรูปอย่างไรให้ปลอดภัย

 

เพื่อใช้งานแผ่นพื้นสำเร็จรูปให้มีประสิทธิภาพต้องไม่ลืมใส่ใจในขั้นตอนการติดตั้งแผ่นพื้นสำเร็จรูปด้วยโดยมีด้วยกันทั้งหมด3ขั้นตอนดังนี้ 

จัดเตรียมสถานที่และวัสดุก่อสร้างให้พร้อม: ในขั้นตอนแรกจะต้องตรวจสอบความสมบูรณ์ของแผ่นพื้นสำเร็จรูปเสียก่อนว่ามีรอยแตกร้าวหรือไม่ มีจำนวนเหล็กครบหรือเปล่า รวมถึงมีขนาดและความยาวตรงตามที่กำหนดไว้หรือไม่ หลังจากนั้นให้จัดเตรียมคานสำหรับรองรับแผ่นพื้นสำเร็จรูปให้พร้อม โดยขนาดที่แนะนำควรมีความกว้างตั้งแต่20เซนติเมตรขึ้นไป 

เริ่มต้นวางแผ่นพื้นสำเร็จรูป: หลังจากจัดเตรียมพื้นที่และวัสดุอุปกรณ์ครบแล้ว ก็เริ่มเคลื่อนย้ายแผ่นพื้นสำเร็จรูปเพื่อวางลงบนคานที่เตรียมไว้ได้เลย ระยะนั่งคานไม่น้อยกว่า 5 cm โดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 7.5 cm แล้วเสียบเหล็กกลมขนาด 9 มิลลิเมตร สลับซ้ายขวาเหนือแผ่นพื้นสำเร็จรูปทุก ๆ 40 เซนติเมตร เพื่อยึดและป้องกันแผ่นคอนกรีตเอาไว้


ติดตั้งเหล็กเสริมความแข็งแรงและเทคอนกรีต: ขั้นตอนต่อมาคือการติดตั้งเหล็กไว้เหนือแผ่นพื้นสำเร็จรูป แล้วเทคอนกรีตอัดลงไปด้วยใช้คอนกรีตตามที่ผู้ออกแบบกำหนด ก่อนจะจี้คอนกรีตให้เรียบเนียนสม่ำเสมอ เมื่อคอนกรีตแข็งตัวแล้ว ให้ทำการบ่มคอนกรีตโดยการพ่นน้ำยาบ่มคอนกรีตลงไป หรือจะทดแทนด้วยการหาสิ่งต่าง ๆ มาคลุมไว้ก็ได้เช่นกัน

 

การเลือกใช้แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป

การเลือกใช้แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูป

                                       


1.)    แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปท้องเรียบ

                แผ่นพื้นสำเร็จรูปท้องเรียบเป็นแผ่นคอนกรีตอัดแรงชนิดท้องเรียบ  รูปหน้าตัดเหมือนแผ่นกระดาน กว้าง0.35m. หนา 0.05 m.  ความยาวไม่เกิน 4.50 m. มีตั้งแต่ใช้ลวดแรงดึงสูงขนาด 4mm. อัดแรงเข้าไปในคอนกรีต มีตั้งแต่ 4 เส้นจนถึง 8เส้น แล้วแต่น้ำหนักใช้งาน ข้อกำหนดของการใช้งาน  วางเรียงชิดกันตลอดด้านท้องเรียบไม่ต้องฉาบปูนฝ้าเพดาน ทาสีทับได้เลยเมื่อเทคอนกรีตทับหน้า (Structural  Topping)แล้วจะทำงานเป็นเนื้อเดี่ยว กันกับแผ่นพื้นสำเร็จรูป

                การใช้ประโยชน์  เหมาะสำหรับงานอาคารโดยทั่วไป ทุกขนาด  เพราะการใช้พื้นสำเร็จรูปทำให้การก่อสร้างรวดเร็วและประหยัดกว่าพื้นระบบหล่อในที่  พื้นสำเร็จรูปท้องเรียบ ทีริช ถูกออกแบบให้เหมาะสมกับช่วงพาด ตั้งแต่สั้น 1-5 เมตร

2). แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป ลอนโค้ง

                  แผ่นพื้นสำเร็จรูปลอนโค้ง ถูกออกแบบให้มีการรับน้ำหนักเหมือนคาน ซึ่งรับน้ำหนักได้มากกว่าแผ่นพื้นสำเร็จรูปท้องเรียบ ทั่วไป ทำให้การทำงานไม่ต้องมีค้ำยันในขณะติดตั้ง ทำให้เกิดความปลอดภัย ประหยัดทั้งเงินและเวลาในการก่อสร้าง

                การใช้ประโยชน์ เหมากับงานประเภทที่รับน้ำหนักจรมาก (มากว่าแผ่นพื้นสำเร็จรูปท้องเรียบ)และพื้นที่การก่อสร้างที่ไม่สามารถค้ำยันท้องพื้นเวลาเทคอนกรีตทับหน้าได้

3). เแผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปชนิดมีรูป (Hollow Core Slab)

                       แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูป ชนิดมีรูกลวง เป็นแผ่นพื้นคอนกรีตอัดแรง ที่มีรูกลวง ซึ่งเหมาะสำหรับโครงสร้างขนาดใหญ่ที่รับน้ำหนักเยอะๆๆ ความยาวมากๆ  และความกว้างและความหนา ของแผ่นพื้นก็แล้วแต่โรงงานจะผลิตตามสเปกของแบบก่อสร้างนั้น     แผ่นพื้นคอนกรีตสำเร็จรูปแบบมีรูนั้นถูกผลิตด้วยด้วยระบบ Wet Concrete  ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่เชื่อถือได้ ในความหนาแน่นสม่ำเสมอ ทุกส่วนของเนื้อคอนกรีตและสามารถทนแรงสั่นสะเทือนได้ดี   คุณสมบัติเด่นในด้านการป้องกันเสียง และอุณหภูมิ   แผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปชนิดกรวง ทำด้วยคอนกรีตอัดแรงที่มีผิวแข็งแกร่ง และมีรูกลวงขนาดใหญ่ดังนั้นช่องอากาศภายใน จึงช่วยลดการผ่านของเสียง  หรือการแพร่ หรือกระจาย ของอุณหภูมิไม่ว่าจะเป็นอุณภูมิเย็นหรือ ร้อนก็ตาม   และประโยชน์ของรูกลวงสามมารถใช้ประโยช์ในการเดินท่อสายไฟหรือใช้เป็นร่องระบายโอกาศ    

สามารถติดต่อสอบถามได้ที่  065-940-3065 หรือ Add line @steelekk   สตีลเหล็กมีบริการจัดส่งฟรี  งานเสร็จไว ส่งตรงถึงหน้างาน

บทความอื่นๆ


3 เทคนิค เคล็ดลับการเลือกรองเท้านิรภัย(Safety)ให้ปลอดภัย สำหรับผู้รับเหมาก
7 เทคนิคการคุยงานกับช่าง/ผู้รับเหมาให้เข้าใจง่ายมากขึ้น "เทคนิคการคุย
เทรนด์แต่งบ้าน แต่งยังไงไม่ตกยุค ทำอย่างไรบ้าง "เทรนด์แต่งบ้าน ไอแต่ง
แก้ปัญหาเหล็กเกิดสนิม 4 เหตุผลสำคัญที่ทำให้เหล็กเกิดสนิมก่อนถึงเวลา
อาชีพสายงานช่าง 6 อาชีพ สายช่างควรทำไม่ตกงาน "อาชีพช่าง ไม่ว่าสายไหน ก็
รอยร้าวจากเสาบ้านเกิดจากอะไร รู้ก่อนลาม ป้องกันก่อนบ้านพัง "รอยแตกจา
เครื่องมือช่างพื้นฐาน  10 ลิสต์จดทบทวนไว้อุปกรณ์ติดตั้งช่างก่อนออกจา
ปัญหาเจ้าของบ้าน ลูกค้าแบบไหน? ที่ผู้รับเหมาอย่างเรา  ต้องหนีไปไกลๆ
ข้อควรรู้ ก่อนจ้างผู้รับเหมาก่อสร้าง มีอะไรบ้าง "ผู้รับเหมาก่อสร้าง&nbs
ปลอกเหล็กสำเร็จรูป ดีกว่าดัดเองหน้างานอย่างไร เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
คานบ้าน มี กี่ ประเภท แบบไหนเหมากับบ้านคุณ  เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ·&n